Sunday, January 17, 2016

Cách nuôi con của người Nhật Bản

Là con người có đức tính cần cù sáng tạo, và một tinh thần kỷ luật cao. Người Nhật luôn được thế giới coi trong và được cho là điển hình của một con người thật sự. Tuy vậy không đơn giản mà họ được tinh thần đấy. Mỗi con người Nhật Bản đều được đào tạo từ nhỏ.

Cùng đọc và tìm hiểu cách nuôi con của người Nhật Bản xem họ đã nuôi con như thế nào nhé.

Cách nuôi con của người Nhật Bản

Cách dạy con này được trải qua nhiều giai đoạn.

Giai đoạn 1: Quan sát thế giới tự nhiên


Giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi là giai đoạn mà bé có khả năng tiếp thu cực nhanh vì vậy hãy cho bé biết thưởng thức xung quanh, tạo cho bé biết quan sát xung quanh có gì, dẫn bé ra công viên để xem những hoạt động bên ngoài. Tạo điều kiện để bé có thể tự mình quan sát mọi thứ.
- Bạn nên giúp bé trải nghiệm bản thân, tự làm những gì mình muốn để bé sẽ cảm thấy hạnh phúc.
- Khi đi khám phá xung quanh thì hãy để bé có thể nghe nhưng câu khen, câu cảm thán, câu cảm xúc khi làm việc đó.
- Tạo cho bé những thứ thật hay ho về khoa học như thổi hơi vào kinh sẽ bị mờ, nói trước quạt sẽ gây tiếng ôm ...

Xem thêm: Cách làm shushi nhật bản

Giai đoạn 2: Vai trò của mẹ

Mẹ vẫn luôn cho bé uống sữa mẹ trong ít nhất 6 tháng đầu để tránh bé bị tự kỷ, cũng như cung cấp chất dinh dưỡng tốt nhất cho bé.
- Nguyên khắc rèn luyện tính kỷ luật cho bé như dậy đúng giờ, ăn đúng bữa.
- Tập cho bé nói chuyện về những chuyện mẹ làm, nên lặp đi lặp lại nhiều lần
- Tuy vậy không nên áp đặt bé, hãy để bé tự khám phá dưới sự hướng dẫn của bố mẹ.

Giai Đoạn 4: Tạo tâm trạng tích cực cho bé

- Để bé được vui vẻ, bạn nên cho bé đi học nhạc, chơi 1 loại nhạc cụ nào đó, như Piano, hay đơn giản là hát, múa. Những thứ về âm nhạc giúp bé tập trung và tăng cường tính kỷ luật.
- Cho bé học những bài thơ ngắn, để giúp bé khám phá xung quanh, cũng như tăng cường trí não. Ở tuổi này bé có thể học thuộc 200 bài thơ ngắn đấy
- Cảm nhận nghệ thuật, bạn nên cho bé cảm nhận cái đẹp cùng bố mẹ, ví dụ như xem những bức tranh, chỉ bé những động vật trong tranh ...

Giai đoạn 5: Sáng tạo


Đây là một giai đoạn cực kì quan trọng. 
- Hãy tặng bé một cây bút chì và dừng bắt bé phải vẽ lên giấy vì cho dù bạn đưa tờ giấy trước mặt bé cũng có khi xé nó đi, và dùng cây bút chỉ bạn đưa vẻ lên tường hoăc sàn nhà. Đừng ngăn cấm việc đó vì việc này giúp bé sáng tạo và phát triển khả năng quan sát.
- Cho bé chơi gấp giấy. Gấp giấy là một loại hình nghệ thuật của Nhật Bản. Trò này mạng lại cho bé khả năng sáng tạo cực kì cao, cũng như giúp bé chú tâm vào một việc gì đó.
- Chỉ cho bé chơi những trò chơi mang tính sáng tạo như ghép hình, lắp ghép, gấp giấy . Tránh mua quá nhiều đồ chơi cho bé làm bé phân tâm.
- Tạo nhiệm vụ trong nhà cho bé. Những nhiệm vụ như đi lên trên nhà lấy 1 vật gì đó, hay gọi bố vào ăn cơm ... Hãy tạo cho bé những nhiệm vụ nhỏ để bé thực hiện. Điều này sẽ truyền cảm hứng cho bé giúp bé cảm thấy được coi trọng.

0 comments:

Post a Comment